Dagos tabi kamo!

A compilation of literary works, views, images, videos and straightforward discourse on politics, economy, culture, arts, society and current events. The blogger is native Bicolano from Sorsogon. Although he is considered as a pride of Bicol (Orgullo nin Bicol), he writes and speaks fluent Tagalog than dialects. Read on as he shares her views on various issues.

Pages

Powered By Blogger

Sunday, June 14, 2009

BATAS MILITAR:SA GUNITA NG WALANG MALAY
Ni Fernan G. Emberga

salamat sa kamusmusan
ni hindi ko yata namalayan
ang paglukob ng dilim
sa pahina ng kasaysayan

ang tanging gumuguhit
sa aking isip at gunita
noong ako’y paslit pa
ay masasayang karanasan

sariwa pa sa isip ko
ang aking mga kalaro
ang aming mga nilaro
mga sariling likhang laruan

hindi ko malilimutan
ang sarangola at trompo
holen, tirador, tatsi, kadang
baril-barilan at bahay-bahayan

paano ko malilimot
ang habulan, taguan-pong
patintero, tsako, football
sipaan, santarin at volley ball

ang aking hinahanap-hanap
ay ang aming playground
bukid, bundok, ilog, parang
tabing dagat at bakuran

liwanag ng buwan
ningning ng bituin at alitaptap
ang aming tanglaw
kapag ginagabi sa palaruan

salamat sa kawalan ng muwang
ni hindi ko gaanong namalayan
ang mga pagyurak sa karapatan
noong panahon ng kadiliman

sa pagkamulat ng isipan ko
ay saka ko lang napagtanto
ang mahimbing na pagkatulog
noong panahon ng martial law

No comments: